Chuyển đến nội dung chính

Cách phòng bệnh dị ứng da cho mọi người

Dị ứng da thường có triệu chứng điển hình như sưng, đỏ ngứa và nổi mẩn ở một bộ phận trên cơ thể hoặc toàn thân; bệnh thường gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm, sức đề kháng yếu. Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng da chủ yếu xuất phát từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày mà nhiều người không chú ý tới đã vô tình làm tăng nguy cơ mắc bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bản thân.

Những nguyên nhân gây dị ứng da bạn nên biết

Dị ứng da thường do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chủ yếu xuất phát từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, dùng mỹ phẩm, môi trường độc hại, thời tiết,… Nắm được các nguyên nhân này sẽ giúp chúng ta phòng tránh và ngăn ngừa dị ứng da hiệu quả.

Dị ứng da do ăn uống

Đây được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra dị ứng và các bệnh ngoài da. Hầu hết các bệnh như dị ứng nổi mề đay, viêm da dị ứng tiếp xúc,… có nguồn gốc từ một số loại thực phẩm gây dị ứng như hải sản, thịt bò, trứng, sữa,… Bên cạnh đó các loại đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, uống nhiều rượu bia và các chất kích thích khác như cà phê cũng là nguyên nhân gây dị ứng da và khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Dị ứng da do môi trường ô nhiễm
Dị ứng da có nguyên nhân tác động rất lớn từ ngoài môi trường. Đó là các yếu tố môi trường bị ô nhiễm (bụi bẩn, tạp chất hóa học, nguồn nước không hợp vệ sinh, phấn hoa, côn trùng,..), thời tiết thường xuyên thay đổi dễ khiến cho tình trạng dị ứng da bùng phát.

Dị ứng da do sức đề kháng yếu

Sức đề kháng của cơ thể yếu hoặc giảm sút sẽ làm giảm khả năng phòng và ngăn cản các yếu tố gây hại cho cơ thể và sức khỏe, từ đó bạn dễ bị vi khuẩn, virus xâm lấn gây bệnh, trong đó có dị ứng da phổ biến.

Dị ứng da do sử dụng mỹ phẩm
Sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, có chứa corticoid hoặc không hợp với cơ địa người dùng cũng là nguyên nhân khiến da bị dị ứng. Khi đó trên da sẽ xuất hiện các mảng mẩn đỏ và gây ngứa ngáy khó chịu. Triệu chứng thường xuất hiện vài giờ sau khi dùng mỹ phẩm. Thông thường các loại mỹ phẩm gây dị ứng thường gặp như nước hoa, các loại kem dưỡng da, phấn trang điểm…

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, dị ứng da còn có thể gặp phải khi bạn sử dụng các loại thuốc chữa bệnh gây tác dụng phụ hoặc các yếu tố gây dị ứng tiếp xúc khác như phụ kiện đồng hồ, dây lưng, đồ trang sức,…

Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng các thuốc điều trị có thành phần giảm đau, kháng viêm hoặc các loại thuốc kháng sinh để chữa bệnh, nếu lạm dụng có thể gây tác dụng phụ như dị ứng da.

Gan hoạt động kém
Chúng ta đều biết gan có chức năng thanh lọc và thải độc tố ra ngoài cơ thể, gan sẽ phân hóa các chất độc thành dạng đơn giản hơn và dễ dàng thải ra ngoài theo các tuyến mồ hồi, qua nước tiểu và phân. Nếu gan không khỏe mạnh thì các chất độc ứ đọng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có hiện tượng nổi mụn, mề đay, mẩn ngứa, dị ứng da…

Cách điều trị dị ứng da

Điều trị bệnh dị ứng da trước tiên bệnh nhân cần phải tránh xa và không tiếp xúc với những chất gây ra dị ứng hoặc nghi ngờ nó là "thủ phạm". Bạn nên ngừng ngay các loại mỹ phẩm chuyên dùng như: sữa rửa mặt, kem dưỡng trắng, kem dưỡng ẩm; không tiếp tục ăn thực phẩm, tốt nhất chỉ uống nước, đồng thời giữ ấm cơ thể, khô thoáng, sạch sẽ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hay môi trường ô nhiễm. Tiếp theo bệnh nhân nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc điều trị ngay để giảm nhanh các triệu chứng của dị ứng da. Một số loại thuốc thường dùng như: Thuốc kháng histamin chống dị ứng, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, thuốc corticoid chống viêm, các vitamin tăng sức đề kháng; vì một số loại thuốc có thể gây nên tác dụng phụ, nên bệnh nhân tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để hiệu quả tốt nhất.

Khi da bị dị ứng, ngoài việc sử dụng các loại thuốc tây y để giảm nhanh các triệu chứng dị ứng da thì bạn có thể sử dụng thuốc đông y để điều trị bệnh. Một số vị thuốc đông y thường được dùng trong điều trị bệnh dị ứng da như: bồ công anh, hoắc hương, cây kim cúc, tang bạch bì, kim ngân hoa…

Chữa bệnh da liễu an toàn tại đa khoa Âu Á

Cách phòng bệnh dị ứng da

Bệnh dị ứng da có thể xuất hiện ở bất cứ ai, giới tính hay tuổi tác, do đó việc phòng tránh là hết sức cần thiết. Đối với những người từng bị dị ứng da hoặc chưa từng mắc bệnh này cũng đều chú ý phòng ngừa, việc đơn giản chỉ cần thực hiện theo những chỉ dẫn sau đây thì bạn đã hạn chế đến mức thấp nhất căn bệnh ngoài da này.

Giữ gìn vệ sinh:

– Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thoáng mát.

– Cần dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống: không khí bị ô nhiễm chính là nguyên nhân gây ra các bệnh dị ứng ngoài da phổ biến hiện nay.

– Hạn chế bế, ngủ với chó mèo

– Giữ gìn các vật dụng trong nhà như giường chiếu, tủ luôn sạch sẽ

– Rác, chất thải cần được xử lý sao cho hợp vệ sinh để không gây ảnh hưởng tới không khí xung quanh.

– Tủ quần áo luôn khô thoáng, sạch sẽ, tránh vi khuẩn ẩn trú trong áo quần gây dị ứng da khi mặc vào.

Thích nghi với nhiệt độ, thời tiết:
– Cần cố gắng duy trì độ ẩm phù hợp ở trong nhà vào các mùa khác nhau. bệnh viện da liễu hồ chí minh Đối với những người hay bị dị ứng da, mề đay thì tốt nhất thời điểm sáng sớm không nên đi ra ngoài, nên để cho cơ thể thích ứng từ từ với thời tiết.

Hạn chế tiếp xúc hoá chất:
– Hoá chất chính là nguyên nhân gây ra dị ứng nhiều nhất. Đối với những ai làm việc trong môi trường này thì cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất, nếu cần thiết thì nên có trang phục bảo hộ chuyên dụng.

– Hạn chế tối đa việc dùng đồ bằng hoá chất như những chất tiệt trùng, chất tẩy rửa, nước hoa, mỹ phẩm.

Sử dụng mỹ phẩm chất lượng, phù hợp:

– Các chị em nữ giới thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, kem chống nắng, kem trắng da,… thì nên sử dụng sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt sản phẩm đó phải thích hợp với cơ địa của mình.

Rèn luyện và bồi bổ cơ thể:

– Tập luyện thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

– Cần chú ý chế độ ăn uống: nên ăn nhiều thức ăn tươi, sạch, có nguồn gốc thiên nhiên, tránh xa các loại thứ ăn ôi, thiu, thức ăn công nghiệp; bổ sung thêm nhiều vitamin C, D, E…

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Là một trong những trung tâm y tế điều trị bệnh da liễu uy tín, chất lượng tại TP.HCM, phòng khám đa khoa Âu Á đã hỗ trợ nhiều bệnh nhân chữa trị thành công nhiều chứng bệnh da liễu, trong đó có dị ứng da. Cùng với cơ sở y tế hiện đại, phòng khám khang trang, và đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ luôn mang đến sự tin tưởng, cảm giác an tâm, chăm sóc chu đáo cho tất cả bệnh nhân, đặc biệt là hiệu quả điều trị cao như mong muốn!

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ rất hữu ích cho tất cả các bạn. Để tiếp tục nhận được những chia sẻ bổ ích của bác sĩ, chuyên gia tư vấn về bệnh dị ứng da nói riêng và bệnh da liễu nói chung, bạn hãy liên lạc với phòng khám đa khoa Âu Á chúng tôi thông qua số hotline (08) 38 777 515 (miễn phí) hoặc click vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ điều trị sớm nhất. Tất cả vì lợi ích cao nhất của bệnh nhân phục vụ!

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh da liễu của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa da liễu của phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 777 515

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 công dụng "thần kỳ" của cà tím khi ăn tối ít người biết

Cà tím là giải pháp tối ưu nên bổ sung vào bữa tối để giúp cơ thể, vừa bổ sung dưỡng chất lại giúp thanh lọc cơ thể, giúp thanh lọc cơ thể, giảm tải áp lục cho gan vào ban đêm. 1. Cân bằng cholesterol Những thực phẩm giàu nằng lượng thường làm tăng lượng cholesterol xấu trong khi đó cà tím là thực phẩm thiên nhiên giúp cân bằng tỷ lệ cholesterol trong máu. Hợp chất phenolic có trong cà tím kết hợp với axit chlorogenic giúp giảm cholesterol xấu (LDL). Nên dùng cà tím 3 lần mỗi tuần sẽ giúp mức cholesterol dần ở mức ổn định. 2. Bổ sung chất xơ, giúp giảm cân Nên đọc Chất xơ có nhiều trong cà tím giúp tiêu hóa tốt hơn, đồng thời làm giúp giảm cân hiệu quả. 3. Tốt cho tim mạch Cà tím có nhiều chất xơ, kali, vitamin C, vitamin 6….đặc biệt giàu flavonoïde tốt cho tim mạch. Anthocyanine có trong cà tím giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, ăn cà tím buổi tối sẽ giúp làm giảm căng thẳng, lo âu. 4. Thải độc cơ thể Cà tím có chứa khoảng 92% nước giúp thúc đẩy h

liệu trình đẩy lùi bệnh ch��m đối xứng

Bệnh chàm đối xứng gây ngứa ngáy khó chịu cả ngày lẫn đêm và có thể phát triển trên diện rộng, bội nhiễm nên là nỗi phiền muộn của không ít người. Vậy nguyên nhân gây nên căn bệnh này do đâu, biểu hiện như thế nào và điều trị ra sao? Nhận biết bệnh chàm đối xứng Những người mắc bệnh chàm đối xứng có thể nhận thấy triệu chứng điển hình dễ thấy nhất là cảm giác ngứa ngáy trong mọi thời điểm tại vị trí thương tổn. Khi mắc bệnh, vùng da bị chàm sẽ có ban màu đỏ hoặc nâu sẫm với các mụn nước. Bệnh diễn tiến theo 5 giai đoạn: đỏ da, nổi mụn nước, vỡ mụn nước do gãi hoặc mụn tự vỡ dập, da nhẵn và bong vảy. Đối với bệnh chàm đối xứng, các dấu hiệu này sẽ xuất hiện đối xứng cả hai bên, chủ yếu là khuỷu tay bên trái và bên phải, hai bàn tay hoặc bàn chân, hai đầu gối… phong kham da lieu o tphcm nên người bệnh có thể thấy nếu chàm xuất hiện ở một bên này thì bên kia cũng sẽ xuất hiện. Bệnh chàm đối xứng diễn biến khá phức tạp và đa dạng vì nó đi kèm nhau nên diện tích bị chàm thường dễ lan

Có thai thì ngực phải thâm đen?

Em đọc 1 số trang mạng thấy bảo nếu có thai ngực thâm đen, thèm ăn, tức ngực… nhưng em không thấy hiện tượng gì. Liệu em có thai không ạ? Chào anh chị, cho em hỏi em năm nay 21 tuổi, em kết hôn được 4 tháng. Tháng mới cưới về em bị chậm kinh 4 ngày sau lại có, 3 tháng tiếp theo kinh của em lại bình thường. Hai vợ chồng em không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Chu kì của em bắt đầu ngày 28 và 28 tháng sau em lại bị. Hôm nay là ngày 15 nhưng em vẫn chưa bị, em có thử quick vào ngày chậm kinh thứ 6 và thứ 9 đều dương tính, nhưng vạch 1 rất đậm. Em đọc 1 số trang mạng thấy bảo nếu có thai ngực thâm đen, thèm ăn, tức ngực… nhưng em không thấy hiện tượng gì. Em mới đi làm tháng vừa rồi và có tập luyện thể thao? Liệu em có thai không ạ? (Thanh Hai) Trả lời: Thanh Hải thân mến, Nếu như qua những hiện tượng em miêu tả thì vợ chồng em đã có "tin vui" rồi đấy. Như em cũng biết dấu hiệu đầu tiên của việc có thai là chậm kinh, em cũng đã dùng que thử khi chậm kinh được